Thập Điện Diêm Vương

Tác giả Huỳnh Anh, Th09 24, 2019, 10:02 AM

« Chủ đề trước - Chủ đề tiếp »

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Huỳnh Anh

Th09 24, 2019, 10:02 AM Last Edit: Th09 24, 2019, 10:13 AM by Huỳnh Anh
Tầng 49- Thập Điện Diêm Vương ở P-TS online

Thập Điện Diêm Vương(十殿閻王) hay Thập Điện Diêm La (十殿閻羅) theo tín ngưỡng Phật giáo Á Đông, trong đó có Việt Nam, là các vị thần linh cai quản cõi chết và phán xét con người ở Địa ngục căn cứ vào công hay tội họ đã tạo ra khi còn sống. Đúng ra trong kinh Phật thì Diêm Vương không có tên nhưng do ảnh hưởng Đạo Lão và tín ngưỡng dân gian Trung Hoa vào thời nhà Đường  mà những chi tiết này nhập vào rồi kết hợp theo.

Địa ngục, còn gọi là cõi Diêm la, do Diêm La vương thống quản. Diêm La vương nguyên là thần Chết Yama của thời Vệ đà (Ấn Độ cổ đại). Yama là con của thần Mặt Trời Vivaswat và Saranyu (có tài chạy nhanh) và Yama là anh song sinh của em gái mình là Yamuna/ Yami (Hán: Diêm My) nên được gọi là Song Vương. Hai vị thần này được coi là cặp đôi đầu tiên và là tổ của loài người; có một đoạn tụng ca Vệ đà, dưới dạng đối thoại, ở đó, người nữ đã biện luận về việc sống chung cốt để đảm bảo sự truyền lưu vĩnh cửu muôn loài. Một tụng khác kể rằng: "Yama là con người đầu tiên bị chết và cũng là người chết đầu tiên lên thiên giới". Do đó, Yama là thần của các vong hồn và xét xử người chết. Một vong hồn khi rời thi thể của mình thì xuống cõi dưới, ở đó có Chitra - đọc tất thảy công tội từ cuốn sổ lớn gọi là Agrs-sandhani và theo đó mà xử tội: vong hồn người chết hoặc được thăng lên cõi Pitris (Manes) hoặc bị đọa xuống một trong 21 địa ngục, tùy theo tội lỗi, được tái sinh lên mặt đất trong hình dạng khác. Yama thống quản phần hướng Nam và do đó, được gọi là Dakshinasa-pati. Về hình tướng, Yama có màu xanh lục, y phục màu đỏ, cỡi trên lưng trâu, tay cầm quyền trượng to lớn và dây thòng lọng. Yama có rất nhiều vợ, thần cư trú ở cõi âm trong kinh thành Yama-pura. Ở đó có cung điện Kalichi. Hàng ngày, Yama ngồi trên ngai Vichara-bhu để xử án. Bên cạnh có Phán quan Chitra-Gupta và có hai chủ tướng chầu hầu: một là Tổng quản binh Chanda (hay Maha Chanda) và một là Tổng giám sát Kala-pursusha. Sứ giả của thần là Yama-duta có trách nhiệm bắt linh hồn người chết và dinh thự của thần được Vaidhyata - người gác cửa mẫn cán, canh chừng suốt ngày đêm...

Nói chung, bên cạnh khái niệm atman - brahman làm nền tảng cho vũ trụ quan của đạo Hindu, thì luận thuyết karma - samsara (nghiệp báo - luân hồi) là nền tảng của nhân sinh quan của đạo Hindu và một số tôn giáo khác như đạo Phật và đạo Kỳ Na (Jainaism). Luận thuyết Karma - Samsara đã áp dụng tư tưởng về sự chuyển hóa vật chất trong vũ trụ cũng như tính tuần hoàn của các hiện tượng tự nhiên sang lĩnh vực đời sống xã hội. Chính từ cơ sở đó đã sản sinh ra các biện sự về sự thăng đọa của tín lý tái sinh, về sự việc xét công định tội ở địa ngục/ Diêm phủ.

Tín lý về cõi Diêm la, công năng thưởng công - phạt tội của Diêm La vương thời Vệ đà, về sau, được tích hợp vào Phật giáo, rồi được truyền qua cõi Đông Độ. Ở Trung Quốc, tín lý này kết hợp với các biện sự của đạo giáo, sản sinh ra thuyết Diêm La Thập điện. Theo đó, ở âm phủ có 10 điện, đứng đầu mỗi điện là một vị Minh vương đảm nhận việc xét công định tội theo từng tội danh và thưởng phạt theo trách vụ được xác định có phần cụ thể và rành mạch. Đây là cơ sở của việc thờ tự Thập điện Minh vương cũng như sự có mặt của loại tranh vẽ hay các công trình điêu khắc thể hiện cụ thể cảnh tượng xét xử, trị tội ở địa ngục - gọi chung là "Địa ngục đồ" ở các chùa chiền tự viện ở xứ ta.

Nhất điện: Tần Quảng Vương 秦廣王



Tần Quảng Vương quản lý sổ sách ghi chép tuổi thọ của con người và tất cả việc lành dữ của cõi U Minh. Cung điện của ngài ở bên dưới tầng đá ngầm đáy biển, nằm về hướng Tây của hắc lộ Suối Vàng (tức đường Hoàng Tuyền).
Tần Quảng Vương chuyên điều khiển việc khỏe mạnh, ốm đau, sinh tử của trần gian và quản lý việc cát hung chốn U Minh. Những người hành thiện tích đức sau khi hết thọ mệnh được tiếp dẫn siêu sinh. Người nửa công nửa tội được đưa đến điện thứ mười xét xử, sau đó được đầu thai làm người, tùy theo nghiệp của mỗi người mà quyết định thành nam hay nữ.
Người làm điều thiện ít, điều ác nhiều thì được áp giải đến đài cao, phía bên trái điện, gọi là đài gương "Nghiệt Cảnh đài". Đài này cao một trượng, xung quanh có kiếng, treo ở hướng Đông, trên biển có đề câu: "Trước đài Nghiệt Cảnh không người tốt". Hồn người chết sẽ thấy lại tất cả những việc mình đã làm khi sống, bao nhiêu tội lỗi đã gây tạo, nay phải xuống Địa ngục chịu sự trừng phạt. Sau khi xem hết các tội lỗi thì chuyển qua điện thứ hai để thọ hình phạt theo tội đã gây ra.

Nhị điện: Sở Giang Vương- 楚江王



Ngục này nằm ở đáy biển, dưới tầng đá ngầm phía chính Nam, gọi là địa ngục Đẳng Hoạt. Sở Giang Vương trông coi địa ngục Hoạt Đại (có 16 tiểu địa ngục với các hình phạt như: mây đè, phân thối, bị đâm, bỏ đói, bỏ khát, nấu máu, nấu một chảo đồng, nấu nhiều chảo đồng, bỏ vào cối xay sắt, đong lường, gà mổ, ao tro, chặt khúc, gươm lá đâm, chó sói ăn thịt, bỏ vào ao lạnh giá...).

Những ai lúc còn sống trên thế gian làm điều tổn thương đến thân thể người khác, gian dâm, sát sinh đều được đưa vào ngục này và các tiểu ngục để chịu khổ. Khi hết kỳ hạn liền được đưa đến ngục thứ ba để định đoạt tiếp hình phạt.

Tam điện: Tống Đế Vương- 宋帝王



Ngục này nằm dưới tầng đá ngầm hướng Đông Nam đáy biển, tên gọi là "Hắc Thằng Địa Ngục" (dây đen). Tống Đế Vương quản Hắc Thằng Đại Địa (có 16 tiểu ngục với các hình phạt: nước mặn, bị gông xiềng, đục sườn, nạo mặt, nạo mỡ, móc gan tim, móc mắt, lột da, căng da, cưa cẳng, rút móng, hút huyết, treo ngược, sả vai, ăn giòi, đập đầu gối, mổ tim).
Ai lúc sống trên trần gian mà ngỗ ngược, hỗn láo với bề trên, xúi bẩy kiện tụng, gây sự bất hòa sẽ phải chịu những tra tấn ấy. Ngoài ra, ngục này còn trừng trị rất nhiều kẻ hành ác, tạo nghiệp khác như: Những thầy sư sãi coi xem nhà cửa mồ mả cho người, học không đến nơi đến chốn, làm sai lệch mà lấy tiền người. Kẻ đào mồ cuốc mả thiên hạ, chiếm đất nghĩa địa, hoặc dụ dỗ người làm việc phi pháp. Kẻ giết người lấy của, gian dâm vợ người, sửa chữa giả mạo giấy tờ, người có chuyện di chúc, gởi gắm mình mà mình không chịu thực hiện, đốt phá nhà cửa người, đòi nợ xiết của người khác, làm sách giả nguy hại đời sau... tất cả đều phải vào ngục này chịu khổ, hết kỳ hạn thì đưa đến điện thứ tư.

Tứ điện: Ngũ Quan Vương- 五官王



Ngục thứ tư nằm ở dưới tầng đá ngầm biển, ở về hướng Đông. Ngục này có tên là "Chúng Hợp Địa Ngục" (đối xử với người). Ngũ Quan Vương quản địa ngục Hợp Đại (và 16 tiểu ngục với hình phạt: xiên thịt, xối nước sôi, vả sưng mặt, chặt gân xương, khứa vai lột da, khoan da thịt, chim trĩ mổ, mặc áo sắt, cây, đá dằn, khoét mắt, tro lấp miệng, đổ thuốc độc, trượt nhớt té, xâm miệng, chôn trong đá vụn...).

Những ai trốn nộp tô, thuế cho nhà nước, mua gian bán lận đều bị đưa vào ngục này và các ngục nhỏ chịu khổ, hết kỳ hạn được đưa qua điện thứ năm.

Ngũ điện: Diêm La Thiên Tử - 閻羅王



Diêm La Thiên Tử vốn ngự ở điện thứ nhất nhưng vì thương người chết oan hay trả hồn về sống nên bị giáng xuống quản đại địa ngục Khiếu Hoán (tội phạm ở đây lâm vào cảnh buồn chán, đau khổ không gì bằng) và 16 "Chu tâm tiểu ngục". Ngục này tên là ngục "Khiếu (Kiếu) Hoán" (kêu la rên xiết), nằm dưới tầng đá ngầm đáy biển ở hướng Đông bắc. Có tất cả 16 tiểu Địa Ngục đều gọi là "Đẳng Tâm" (chặt đứt trái tim).

Những ai đến điện này đều được dẫn đến Vọng Hương Đài để nghe và thấy lại tất cả những tai ương mà họ đã gây ra trên trần gian, sau đó được đưa vào địa ngục rồi vào chu tâm tiểu ngục.

Trong các tiểu Địa ngục này có các cọc gỗ nhọn, chó sắt, rắn đồng, gông xiềng tay chân. Quỷ sứ dùng con dao nhỏ, mổ một đường ở bụng, vạch ra trái tim, cắt xẻ ra từng miếng để ném cho rắn ăn, ruột thì cho chó ăn. Chịu sự trừng phạt một ngày, thì chỗ mổ lành lại. Hết kỳ hạn lại được đưa xuống điện thứ sáu.

Lục điện: Biện Thành Vương - 卞城王



Ngục này nằm dưới tầng đá ngầm đáy biển ở về hướng chính Bắc, tên là "Đại Khiếu Hoán", nghĩa là tội nặng hơn, bị hình phạt nặng nên khóc la lớn tiếng hơn ngục thứ năm. Biện Thành Vương quản Khiếu Hoán đại địa ngục và thành Uổng Tử và 16 tiểu địa ngục với hình phạt: quỳ chông, nhốt trong hầm phân, quết thịt, trâu báng, ngựa đạp, bửa sọ...

Những người khi còn sống chửi mắng trời đất, phá hủy hình tượng thánh thần, ăn cắp của cải đền miếu, xưng thần thánh gạt người, chẳng kính trọng kinh sách, đem đồ dơ bẩn đổ gần đền miếu, làm ô uế đền miếu, cúng tế thánh thần bằng những đồ nấu nướng không tinh khiết, chẳng chịu kiêng cữ thịt trâu chó, chứa giấu những sách vở đồi bại, phá hủy sách vở khuyến thiện, phá hủy tượng thần thánh, chân nhân, kêu tên thần thánh không chút dè dặt, hủy hoại ngũ cốc, ăn uống bỏ thừa, đầu cơ tích trữ để làm giàu... đều được đưa vào ngục này và tiểu ngục để chịu khổ hơn nữa. Hết kỳ hạn được đưa đến điện thứ bảy.

Thất điện: Thái Sơn Vương- 泰山王



Ngục này nằm ở dưới tầng đá ngầm đáy biển ở về hướng Tây bắc, tên là Địa Ngục Nhiệt Não (nóng bức đau đớn trong đầu). Thái Sơn Vương quản địa ngục Nhiệt Não (có 16 tiểu ngục, tội phạm bị quẳng vào vạc đồng để nấu).

Những người lúc còn sống ăn uống bừa bãi, bỏ thừa phung phí thức ăn, rượu thịt vô độ, nài ép người phải bán của cải cho mình, trộm cắp quần áo, giấu thây chết để làm thuốc, làm ly tán thân thích của người, mua bán tì thiếp, hiếp đáp vợ con đến chết, cờ bạc phá của, làm thầy dạy học trò không hết lòng, dạy điều sai quấy cho học trò, truy vấn đánh đập học trò quá ngặt khiến trò bị thương tích hay sinh bệnh, tham lấy của cải hàng xóm, bội bạc sư trưởng, xui giục người ta tranh đấu lẫn nhau, hồ đồ không tra cứu kỹ lưỡng đã kết tội người khác... đều bị đưa vào ngục này và các tiểu ngục. Hết kỳ hạn giải đến điện thứ tám.

Bát điện: Đô Thị Vương- 都市王



Ngục này ở dưới tầng đá ngầm đáy biển ở về hướng chính Tây, tên là "Địa ngục Đại Nhiệt Não". Đô Thị Vương quản đại địa ngục Đại Nhiệt Não (có 16 tiểu ngục, tội phạm bị thiêu, bị nấu cực hình hơn). Có những người khi còn sống trên thế gian không hiếu thảo với cha mẹ, lúc cha mẹ còn sống không nuôi dưỡng, lúc cha mẹ chết không lo mai táng, thường gây ra những lo âu, đau khổ cho cha mẹ, ông bà, lâu ngày mà chẳng chịu hối cải, lại có người người nghe lời xúi giục của tà đạo, làm những điều ác xằng bậy khi chết sẽ bị ném vào ngục này và các tiểu ngục bị xay, cưa, đốt, giã, bị phanh rã tim gan, hoặc bị xe cán... Kẻ bất hiếu chịu hết mọi hình thức đau khổ sau đó được giải đến điện thứ mười, thay đổi hình dạng vĩnh viễn làm loài súc sinh.

Như thế đủ biết, khi còn sống có thể che giấu để thoát vương pháp thế gian nhưng khi chết rồi thì không thể thoát khỏi đền tội. Trong sách nói: "Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu" (lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt) là như vậy!

Cửu điện: Bình Đẳng Vương- 平等王



Ngục này nằm dưới tầng đá ngầm đáy biển ở về hướng Tây Nam. Tên là "Đại Địa Ngục A Tỳ" có lưới sắt bao quanh. Bình Đẳng Vương quản Thiết Võng A Tỳ và 16 tiểu ngục ở Thành Phong Đô. Ai sống trên thế gian làm những việc cùng hung cực ác, như tội thập ác, phải chịu sự trừng phạt theo phép nước như là xử chém, thắt cổ cho chết... đã đành, khi chết lại còn phải trải qua sự hình phạt của nhiều địa ngục rồi cuối cùng là đến địa ngục A Tỳ này.

Những tội nặng đó là: Phóng hỏa đốt nhà cửa, nuôi những loại trùng rắn độc để bào chế thuốc độc hại người, cho thuốc phá thai, dùng tà pháp thu hút dương khí người nam, âm khí người nữ để luyện tà thuật, viết những sách khiêu dâm, bào chế các loại thuốc, thức uống làm cho người mê nghiện, sa đọa, khích dâm... Sau khi chết họ đều bị giải đến điện này, bắt ôm cột đồng trống rỗng và trói chân tay lại, đốt lửa ống đồng cho tim gan thiêu trụi và chịu nhiều cực hình khác, sau đó lần lượt đầu thai vào những nơi kẻ đó đã làm hại, giải đến điện thứ mười.

Thập điện: Chuyển Luân Vương- 轉輪王



Điện thứ mười ở dưới tầng đá ngầm của cõi U Minh, về phía chính Đông đối với thế giới ngũ trọc này. Có tất cả là sáu loại cầu Nại Hà: Cầu làm bằng vàng, bạc, ngọc, đá, gạch, cây.

Điện thứ mười là nơi nhận những quỷ hồn của các điện khác chuyển đến. Chuyển Luân Vương làm rõ thiện ác của quỷ hồn, quyết định đẳng cấp, rồi cho lên đầu thai. Linh hồn chuyển sinh thành nam hay nữ, sống lâu hay chết yểu, giàu sang hay nghèo hèn, lần lượt được ghi vào danh sách. Những con quỷ có nghiệp ác sẽ bị chết yểu ngay trong bào thai, khiến nó sáng sinh ra chiều đã chết. Hết kỳ hạn trở lại làm người ngắn ngủi ấy thì đầu thai vào nơi sống rất bần cùng, bẩn thỉu.

Các tội nhân sau khi chịu đủ hình phạt ở các điện, được giải đến điện Thập điện cho đầu thai. Những ai được đầu thai đều được giao cho Thần Mạnh Bà đến Thù Vong Đài cho ăn bát canh quên lãng, để quên hết những chuyện của kiếp trước. Nếu ai không chịu uống thì giá đao sẽ hiện lên dưới chân, quấn chặt lấy chân, bên trên dùng ống đồng đút vào trong cổ họng bắt uống một cách đau đớn khổ sở.


Tượng Thập Điện Diêm Vương tại động Địa Phủ- Khu tham quan Ngũ Hành Sơn- Tp. Đà Nẵng